Hiện tượng loa bị rè khi mở to là hiện thường thường gặp khi chúng ta sử dụng thiết bị âm thanh. Vậy nguyên nhân là gì? Cách khắc phục như thế nào? Cùng Khang Phú Đạt Audio tìm hiểu nhé!

Nguyên nhân khiến loa bị rè khi mở to

Khi gặp tình trạng loa bị rè khi mở to bạn hãy kiểm tra một vài chi tiết như kiểm tra Amply, kiểm tra dây tín hiệu của loa xem có bị đứt hay không, kiểm tra giắc cắm loa xem có phải bị cũ quá cần thay thế hay không. Sau Khi kiểm tra mà loa vẫn bị rè có thể là do các nguyên nhân dưới đây:

Do Micro

Khi bạn để micro hú dài, mỗi tiếng hú tạo ra dài sẽ khiến cuộn dây loa sinh nhiệt lớn và rất nhanh mà không kịp thoát nhiệt ra ngoài. Việc này ảnh hưởng xấu đến loa. Tiếng hú càng nhiều thì loa càng dễ hỏng. Và đây cũng chính là 1 trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng loa hoi truong bị rè hay bị sôi nhiều khi mở to.

Chia Crossover không chuẩn

Crossover là hệ thống phân chia tín hiệu âm thanh theo các tần số. Khi nhận 1 tín hiệu đầu vào duy nhất từ micro và tạo ra hai hoặc ba tín hiệu đầu ra với các tần số cao, trung và thấp (High, Mid, Low) xuống Amply. Nếu bạn chia Crossover không thích hợp, tín hiệu gửi tới loa nhầm tần số sẽ dẫn tới rè loa, về lâu dài có thể gây hỏng loa. Vì thế bạn hãy kiểm tra thông số kỹ thuật của loa trước khi chia Crossover.

Sử dụng Equalizer quá mức

EQ là viết tắt của chữ Equalizer – đây là thiết bị cân bằng âm thanh, thay đổi chất âm thanh trước khi ra loa. Khi bạn sử dụng EQ quá mức sẽ dẫn tới tình trạng loa bị rè khi mở to. Ví dụ: Khi bạn tăng treble và bass nhưng lại giảm Mid. Điều này dẫn tới tình trạng loa quá tải mid mà lại không đáp ứng đủ âm lượng mà bạn muốn. Vì thế, hãy sử dụng EQ đúng theo chức năng của nó.

Do Compressors/Limiters

Compressors/Limiters là thiết bị có chức năng xử lý âm thanh tự động, đảm bảo cân bằng âm lượng và giúp âm thanh mượt mà, dễ nghe hơn. Nói 1 cách dễ hiểu đây là thiết bị bảo vệ loa, tự động giảm âm lượng xuống khi vượt ngưỡng. Nếu bạn sử dụng không đúng chức năng của Compressors thì nó sẽ làm hỏng loa của bạn.

Amply quá tải

Việc này chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ hệ thống loa chứ không riêng gì việc bị rè hay sôi loa. Nếu amply bị quá tải, chúng sẽ không thể đảm nhiệm hết việc xử lý âm thanh dẫn tới rè loa. Amply có công suất nhỏ hơn so với loa thì khi mở to thì loa sẽ bị rè vì công suất không đủ.

>> Xem thêm: âm thanh hội trường giá rẻ

Cách khắc phục

  • Để có thể khắc phục triệt để bạn cần xác định được nguyên nhân gây nên. Sau đây là 1 số cách khắc phục cơ bản:
    Nếu loa rè do rách màng loa, giãn màng loa do ẩm ướt hoặc lõi côn loa lệch tâm hãy thay thế hoặc chỉnh lại côn loa
    Nếu màng loa và nhện loa bong do khô keo có thể dán lại.
  • Kiểm tra loa có bị bám bụi bẩn trong côn loa, hoặc có thể do côn trùng làm tổ gây kẹt côn loa. Nếu bẩn bụi hãy vệ sinh sạch.
  • Nếu loa rè do đứt dây dẫn từ trạm dây loa vào màng loa, hãy nối lại dây và kiểm tra loa. Nếu màng loa sát và côn loa sát vào lõi nam châm, hãy quấn lại loa.
  • Kiểm tra các giắc nối vào loa xem có bị lỏng, rỉ sét do sử dụng lâu hay không. Nếu có thì hãy cắm lại hoặc thay dây mới

Xem thêm:

https://amthanhkpd.jimdofree.com/2021/08/25/cau-hinh-am-thanh-hoi-truong-100m-300m/

https://danamthanhhoitruong.ticketleap.com/dan-am-thanh-hoi-truong-tai-khang-phu-dat/details